Quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả là quy trình gồm 6 bước cơ bản, rất dễ để thực hiện giúp mọi người xây dựng được các chiến dịch Email Marketing đạt hiệu quả quảng cáo cao nhất

Quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả
Quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục đích của chiến dịch Email Marketing

Bạn thực hiện chiến dịch Email Marketing này để làm gì? Để giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu các chương trình giảm giá, khuyến mãi, hay đơn giản chỉ là để tri ân khách hàng nhân dịp sinh nhật, sự kiện, … ?

Với mỗi mục đích khác nhau sẽ có những chiến lược Email Marketing khác nhau dành cho nó. Và sự khác nhau cơ bản nhất cần xác định được đó là nội dung Email gửi đi và đối tượng khách hàng nhận Email

Ví dụ:

  • Đối với các chiến dịch Email Marketing được xây dựng để giới thiệu sản phẩm mới thì nội dung Email sẽ đi theo hướng giới thiệu là chính, đối tượng hướng tới là toàn bộ khách hàng ở mọi lứa tuổi chẳng hạn
  • Còn đối với các chiến dịch Email Marketing được xây dựng với mục đích tri ân khách hàng nhân dịp sinh nhật thì nội dung sẽ mang tính chất cám ơn vì đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty, … hướng tới những đối tượng đã từng sử dụng sản phẩm của công ty

Bước 2: Xây dựng và quản lý danh sách Email

Như đã nói ở trong “Bước 1: Xác định mục đích của chiến dịch Email Marketing”, thì việc xây dựng danh sách Email cho các chiến dịch Email Marketing này sẽ phụ thuộc rất lớn vào mục đích của chiến dịch bạn thực hiện

Đầu tiên: Xây dựng danh sách

Để có được hay xây dựng được danh sách khách hàng ( danh sách địa chỉ Email khách hàng) các bạn có thể sử dụng các phần mềm quét Email khách hàng từ trên các diễn đàn mạng, hoặc mua từ các nhà cung cấp uy tín, thu thập từ các chương trình, sự kiện mà công ty tổ chức,…

Dù là thu thập bằng hình thức nào thì các bạn chỉ cần nhớ chất lượng là trên hết. Với những danh sách địa chỉ Email chất lượng sẽ giúp hiệu quả của chiến dịch Email Marketing tăng lên rất nhiều. Sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự hơn

Thứ 2: Quản lý danh sách Email

Trong bước quản lý danh sách Email thì công việc quan trọng nhất bạn cần thực hiện đó chính là việc phân loại danh sách địa chỉ Email khách hàng. Với 1 danh sách địa chỉ Email ban đầu bạn hãy phân ra thành nhiều nhóm địa chỉ email khác nhau ứng với từng nhóm khách hàng có độ tuổi, ngành nghề hoặc sở thích mua sắm, … khác nhau

Từ danh sách Email đã được phân loại này các bạn sẽ thiết kế riêng cho nó các nội dung Email khác nhau nhằm mục đích mang lại hiệu quả tương tác với khách hàng được cao hơn cũng như là hiệu quả bán hàng cũng sẽ tăng lên rất nhiều lần

Còn để cho dễ hình dung hơn nữa. Đi sâu hơn về cách thức xây dựng và quản lý danh sách địa chỉ Email khách hàng các bạn tham khảo thêm bài viết: 5 Thủ thuật lấy địa chỉ Email khách hàng tiềm năng

Bước 3: Xác định hình thức gửi Email

Bạn định tiến hành gửi Email Marketing theo hình thức xúc tiến thương mại hay dưới dạng bản tin?

  • Email xúc tiến thương mại: Hướng nhiều đến việc bán hàng từ đó nội dung được xây dựng theo hướng giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu các chương trình giảm giá, khuyến mãi, xả hàng tồn kho, …
  • Email bản tin: Dành cho việc duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và củng cố mối quan hệ với khách hàng trung thành. Trong đó những Email Marketing được gửi đi có nội dung là những tin tức mang tính thời sự, cập nhật hoặc những bản tin mang tính chất tư vấn về cách sử dụng sản phẩm được bền, hiệu quả, …

Bước 4: Thiết kế các yếu tố trong Email

Trong 1 Email gửi đi thường bao gồm 3 phần: Tiêu đề Email, nội dung và phần chân Email. Các bạn cần tiến hành thiết kế chi tiết từng phần cho phù hợp nhất với mục đích của chiến dịch bạn thực hiện

>>>Xem chi tiết: Cách Thiết kế Tiêu đề Email Marketing

>>>Xem chi tiết: Cách Thiết kế Nội dung Email Marketing 

Bước 5: Xác định thời gian gửi Email tốt nhất

Có những chiến dịch mà thời gian gửi thích hợp nhất là vào các khoảng thời gian làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều chẳng hạn nhưng sẽ có những chiến dịch mà thời gian gửi thích hợp lại phải là lúc nửa đêm. Tùy thuộc vào chiến dịch Email Marketing bạn thực hiện quảng bá cho sản phẩm nào với mục đích nào mà hãy xác định thời gian gửi Email cho phù hợp

Hãy xác định thật tốt Thời điểm tốt nhất gửi Email Marketing để có thể lập thời gian gửi sao cho tỷ lệ người nhận mở Email là cao nhất

Bước 6: Thống kê, báo cáo

Thống kê: Đó là việc bạn cần thực hiện để xem chiến dịch của mình thành công hay thất bại với số lượng Email được gửi đi thành công là bao nhiêu, thất bại là bao nhiêu. Trong số những Email được gửi đi có bao nhiêu email được khách hàng mở, có bao nhiêu Email không được mở, rồi thì có bao nhiêu mail bị đánh dấu là Spam, …

Chính những con số thông kê này sẽ giúp bạn kiểm soát được chiến dịch tốt hơn cũng như có những điều chỉnh thích hợp, đúng lúc giúp chiến dịch đạt hiệu quả marketing cao nhất

Và với thời đại công nghệ như hiện nay thì việc Thống kê và báo cáo bạn sẽ không còn phải lo lắng nữa vì hẫu hết những phần mềm gửi email hàng loạt đều hỗ trợ người dùng tính năng thống kê, báo cáo rất chi tiết và chính xác

Nếu bạn đã thực hiện từng bước trong quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing thì chắc chắn chiến dịch của bạn đã thành công một nửa rồi đấy. Bây giờ bạn hãy chọn ngay cho mình 1 Phần mềm gửi Email hàng loạt để gửi Email Marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều còn lại là bạn hãy chờ đợi kết quả mà Email Marketing mang lại cho việc kinh doanh của bạn thôi. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết khác tại: Kiến thức Marketing

Quy trình xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả
5 (100%) 1 vote

Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *