fbpx

U23 Việt Nam và câu chuyện thành công của thương hiệu

Với những chiến tích lẫy lừng trong năm vừa qua, không còn nghi ngờ gì nữa, các cầu thủ U23 Việt Nam được coi là những “thỏi nam châm” cực mạnh thu hút các thương hiệu. Sự thành công của “Thế hệ vàng” Việt Nam đã kéo theo “cơn sốt” quảng cáo bóng đá lớn nhất từ trước đến nay. Không chỉ có khối lượng fan hùng hậu ngày ngày dõi theo bước đi của thần tượng, những Bùi Tiến Dũng, Quang Hải luôn được các nhãn hàng săn đón cho các chiến dịch Influencer Marketing. Vậy thành công này đến từ đâu, cùng A23 tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Giá trị thương hiệu U23 Việt Nam năm 2018:

Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, bóng đá đích thị môn thể thao vua tại Việt Nam. Chính vì thế, khi đội tuyển U23 Việt Nam bất ngờ lập giành ngôi Á quân giải Châu Á diễn ra tại Trung Quốc, hiệu ứng được tạo ra bởi những chàng trai vàng bóng đá nước nhà đã lan tỏa khắp mạng xã hội. Có thể nói, sự thành công của U23 Việt Nam chính là “cơ hội vàng” để các thương hiệu tung ra những chiến dịch marketing đình đám để tăng doanh số bán hàng cũng như thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

1. Sự lên ngôi của nội dung về U23 Việt Nam:

Khi người người nhà nhà đổ ra khắp các con phố để ăn mừng chiến thắng, cũng chính là lúc các thương hiệu bắt đầu gấp rút thay đổi những kế hoạch marketing đã được đề ra từ trước. Mọi sự chú ý lúc này đều dồn về “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam. Sẽ thật lạc lõng nếu vào lúc này, một thương hiệu nào đó đăng những nội dung, hoặc chạy một chiến dịch marketing không liên quan đến bóng đá. Sự thật là những nội dung “ngoài lề” đã rất khó chen chân hoặc thu hút người dùng internet mặc dù có sự đầu tư lớn.

2. Hàng loạt từ khóa về U23 Việt Nam đều lên đỉnh tìm kiếm:

Theo Buzzmetrics, một chuyên trang chuyên đo lường các xu hướng trên các nền tảng social media, số lượng bài viết và thảo luận về đội tuyển U23 Việt Nam đã tăng đột biến ngay sau chiến thắng trước Iraq ngày 20/01/2018. Cụ thể, con số trên đã tăng liên tục từ ngày 20 và đạt đỉnh vào ngày 23 với 2.655.816 lượt thảo luận.

Một thực tế là trong khoảng thời gian trong 2 tháng đầu mỗi năm, các chủ đề về Tết hiển nhiên được đem làm nội dung cho hầu hết các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, sự khác biệt trên đã diễn ra vào năm 2018, khi mà các chủ đề về U23 Việt Nam đã cao gấp 20 lần so với số lượng bài viết về Tết. Thậm chí, sự quan tâm về Tết đã giảm 3 lần trước mỗi thời điểm các trận đấu bắt đầu.

Một số chiến dịch Influencer Marketing tạo dấu ấn với U23 Việt Nam:

Thành công không chỉ đến trên sân cỏ với các cầu thủ, mà nó còn tác động không nhỏ đến các chiến dịch Influencer Marketing. Thành tích vang dội của U23 Việt Nam đã kéo theo sự ra đời hàng loạt của các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt trong giai đoạn giữa và cuối năm 2018. Nhiều nhãn hàng lớn đã ngay lập tức phản ứng với điều này bằng các chiến dịch ngắn hạn lẫn dài hạn, hướng tới chủ đề bóng đá và các cầu thủ U23 Việt Nam.

1. Shopee “bắt trend” cùng Bùi Tiến Dũng:

Với chủ đề “Mùa Sale Tháng Tư: Quẩy lễ cần gì – Shopee cũng có”, Shopee đã mang đến đoạn TVC “gây sốt” trên nền nhạc “Baby Shark”.  Sự kết hợp táo bạo giữa Thủ môn Bùi Tiến Dũng và ca sĩ Bảo Anh trong đoạn clip trên đã góp phần lan tỏa sức nóng khủng khiếp của chiến dịch Marketing này đến cộng đồng mạng. Ngoài ra, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của “Dũng thủ môn” cùng giọng ca “Anh muốn em sống sao” trên bất kỳ chiếc taxi nào trên khắp Sài Gòn cũng như khắp nơi trên internet để quảng bá cho chiến dịch này.

Có thể thấy, Shopee đã khởi chạy chiến dịch của mình rất đúng thời điểm ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khi mà mọi nhà đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho những chuyến đi chơi xa. Đây được xem là dịp mua sắm hoành tráng nhất trong năm nên mọi nhãn hàng đều đua nhau tung ra những chiến dịch marketing quy mô, để gây chú ý đến người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia phân tích, để những thương hiệu như: Shopee, Tiki, Lazada có thể duy trì vị thế top đầu trên sàn thương mại điện tử, họ đã biết cách tận dụng tối ưu sự hiệu quả của Influencer Marketing. Sức hút của những KOLs nói chung, và các cầu thủ U23 Việt Nam nói riêng, đã giúp những ông lớn kể trên có thể phủ sóng thương hiệu của mình trên mạng xã hội.

2. Coca Cola bùng nổ chiến dịch Cổ vũ giấc mơ vàng U23 Việt Nam:

2018 đánh dấu một năm bùng nổ của các chiến dịch marketing cùng các chàng trai U23 Việt nam. Là một trong những thương hiệu có độ “bắt trend thần tốc”, Coca Cola chắc chắn không thể đứng ngoài xu hướng này. Đoạn TVC giới thiệu phiên bản lon giới hạn trong bộ sưu tập “Bừng hứng khởi Việt Nam” đã thu hút đến 3,3 triệu view trên Youtube, và hơn một triệu lượt xem khác trên mạng xã hội Facebook.

Đoạn clip có sự hiện diện của 9 ngôi sao đội tuyển Việt Nam như Văn Hậu, Công Phượng, tượng trưng cho 3 phiên bản giới hạn khác nhau gồm Tự hào – Đồng đội – Chiến thắng. Ngay khi vừa ra mắt, chiến dịch Marketing của ông lớn ngành đồ uống đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” không chỉ đối với người hâm mộ mà cả trong giới trẻ Việt Nam.

Và thành công không chỉ đến với Coca Cola từ ý tưởng đoạn clip nói trên, việc sử dụng Micro Influencer cùng hashtag #bunghungkhoivietnam để quảng bá cho chiến dịch của mình cũng đã gây hiệu ứng cực mạnh trong cộng đồng mạng.

Có thể nói, Coca-Cola đã rất nhạy bén khi thu hút sự ủng hộ từ hàng triệu trái tim Việt Nam thông qua chiến dịch quảng cáo vô cùng ý nghĩa này. Qua đây, thương hiệu cũng đã truyền tải những khao khát, mong muốn của người hâm mộ trên con đường chinh phục giấc mơ vàng của U23 Việt Nam nói riêng và đội tuyển Việt Nam nói chung.

Lời khuyên cho các thương hiệu:

Tuy nhiên, không phải bất cứ sự xuất hiện nào những Quang Hải, Đức Chinh hay Văn Hậu trong các chiến dịch marketing cũng sẽ đảm bảo 100% thành công, nếu các thương hiệu không chú ý đến các yếu tố sau.

1. Tránh “bắt trend” một cách hời hợt:

Để truyền tải một cách tối đa thông điệp trong từng chiến dịch Marketing, các thương hiệu cần “bắt trend” đúng tinh thần và tuân theo một chiến lược rõ ràng. Một số yếu tố có thể làm giảm hiệu quả của một chiến dịch bất kì như liệu nguồn cung sản phẩm có đáp ứng hết lượng khách hàng tăng đột biến hay không.

Ngoài ra, thời điểm tung ra chiến dịch cũng là một yếu tố quan trọng tác động mạnh đến kết quả của chiến dịch. Thường một chiến dịch Marketing kết hợp với các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ cho kết quả tốt nhất khi được thực hiện trước hoặc mỗi giải đấu có sự hiện diện của đội tuyển từ vài ngày đến vài tuần.

2. Cân đo chi phí một cách cẩn thận:

Phần lớn những thương hiệu lớn sẽ có nguồn ngân sách dồi dào để hợp tác với một vài KOLs là cầu thủ U23 Việt Nam, hoặc thậm chí là gần mười ngôi sao của bóng đá nước nhà như Coca Cola đã làm. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu vừa và nhỏ, khi chi phí dành cho các chiến dịch Influencer Marketing không lớn, việc cân đo đong đếm chi phí một cách tối ưu lại càng trở nên cần thiết.

3. Kết hợp hiệu quả việc thực hiện chiến dịch trên các kênh khác nhau:

Vì hầu hết những giải đấu chính thức của U23 Việt Nam đều được phát trực tiếp trên Tivi truyền thống, tuy nhiên đừng vì thế mà bỏ qua mạng internet. Điều này xuất phát từ hành vi xem bóng đá của người hâm mộ. Phần lớn người trẻ chọn theo dõi những trận đấu thông qua dịch vụ streaming trực tuyến trên thiết bị di động hoặc máy vi tính. Những thương hiệu là các nhà tài trợ hay quảng cáo thông qua các kênh này đều tiếp cận đến một lượng người dùng đáng kể.

Tạm kết

Chủ đề và từ khóa liên quan đến U23 Việt Nam đã trở thành xu hướng mạnh mẽ trong năm 2018. Và những niềm tự hào ấy sẽ có cơ hội được trỗi dậy lần nữa với vòng loại U23 Châu Á diễn ra từ ngày 22/02 đến 26/02/2019. Với thành công có được của những chiến dịch Influencer Marketing hợp tác với các cầu thủ bóng đá nước nhà trong năm vừa qua, đây sẽ là “chìa khóa vàng” để các thương hiệu có thể sở hữu cho riêng mình một chiến dịch ấn tượng với người tiêu dùng và lan tỏa chúng trên các nền tảng xã hội.

U23 Việt Nam và câu chuyện thành công của thương hiệu
Rate this post
 

Bình luận

Trả lời

Hotline 024.66.700.800