Trong mỗi chiến lược marketing chúng ta cần định vị được tất cả mọi thứ liên quan, có thể ví dụ đơn giản như định vị Khách Hàng, định vị phạm vi, đối thủ…Để tìm hiểu cụ thể chúng ta cùng xem qua 4 chiến lược định vị trong Marketing chi tiết sau:
CHIẾN LƯỢC 1: Củng Cố định vị của bạn trong tư tưởng khách hàng
Chiến lược này thường dành cho các thương hiệu đừng đầu thị trường. Một khi bạn đã ở trên đỉnh thì việc của ban cần quan tâm là làm thế nào để củng cố vị trí của mình , bởi bạn biết rằng những người bên dưới đang cố tìm cách tranh giành thị phần , làm cho bạn yếu đi và cuối cùng lật đổ vị trí.
Do vậy bạn cần tiếp tục củng cố định vị của mình , làm cho người tiêu dùng tin rằng bạn xứng đáng với vị trí ấy.
Ví Dụ : Việc Kinh Đô tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm thực phẩm, kem và nước giải khát cũng là một hướng đi nhằm củng cố định vị đứng đầu thị trường thực phẩm bánh kẹo của mình.
CHIẾN LƯỢC 2: Tìm kiếm một định vị trong tư tưởng khách hàng chưa bị chiếm giữ và sở hữu nó.
Theo đuổi chiến lược nầy là người đang có tham vọng vươn lên đứng đầu một (phân khúc) thị trường. Sở hữu một định vị tốt là một điều kiện tiên quyết để có một lợi thế cạnh tranh.Trong thời đại thông tin bùng nỗ như hiện nay, tìm kiếm một định vị tốt mà chưa bị ai chiếm giữ là một điều không dễ, tuy nhiên thực tế thị trường đã chứng mịnh rằng đây là một việc tuy khó nhưng không phải là không làm được.
Thị trường là một sự vận động, trong đó nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian. Nếu bạn đủ kiên trì và nỗ lực để theo dõi và nắm bắt được những sự thay đổi nầy, bạn sẽ có cơ hội định vị công ty mình để đáp ứng những nhu cầu mới và sở hữu một định vị tốt.
Phở 24 đã phát hiện ra sự thay đổi trong nhu cầu của người ăn phở nên đã tổ chức để đáp ứng những nhu cầu mới nầy, qua đó sở hữu một định vị mạnh trong thị trường ẩm thực tiện lợi.
CHIẾN LƯỢC 3: Phá định vị hay tái định vị đối thủ cạnh tranh.
Nếu bạn không thể tìm ra một định vị tốt hơn định vị của đối thủ cạnh tranh và cũng không đủ kiên nhẫn chờ thời cơ, bạn có thể tính chuyện làm cho định vị của đối thủ trở nên vô nghĩa hay yếu đi, và qua đó bạn có thể vượt lên.
Tribeco đang cố gắng tái định vị Trà Xanh 0 Độ bằng cách đưa ra lí lẽ rằng những chất hữu ích giúp cơ thể tăng cường khả năng đề kháng sẽ không được thu nạp vào cơ thể qua bộ máy tiêu hóa nếu không có Vitamin C, và qua đó tung ra sản phẩm Trà Xanh 100 có bổ sung Vitamin C.
CHIẾN LƯỢC 4: Câu lạc bộ độc quyền.
Là chiến lược thường được các công ty không nằm trong nhóm các thương hiệu hàng đầu áp dụng. Các công ty này tập hợp lại với nhau và bổ trợ cho nhau để tạo ra cảm nhận rằng họ nằm trong nhóm các công ty hàng đầu.
Bùi Hoàng-Biên Soạn