Email đang là một phương pháp marketing hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một điểm cộng nữa của của email marketing là ngoài việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ lúc bắt đầu thì khi doanh nghiệp lớn mạnh, phương thức marketing này vẫn thể hiện được tính năng vượt trội của mình.
Với các nhà tiếp thị mới tiếp cận với phương thức này, để xây dựng một chiến dịch marketing hiệu quả không hề dễ dàng. Dưới đây là một kế hoạch từng bước nhỏ để giúp bạn lập kế hoạch và triển khai chiến dịch tiếp thị email đầu tiên của mình!
1: Tìm hiểu về thị trường email marketing
• Đặt mình vào vị trí khách hàng. Điều gì khiến bạn thích thú và muốn muốn mua hoặc đăng ký? Ngoài ra, hãy tìm kiếm bất kỳ nội dung nào trong email tiếp thị có thể khiến bạn xóa email mà không suy nghĩ như hình ảnh quá lớn, lỗi chính tả, email có số lượng văn bản lớn … Hãy ghi chép về các chiến thuật email đặc sắc và các lỗi bạn phát hiện ra trong quá trình tìm hiểu.
• Xác định mục đích gửi email của bạn (quảng cáo, chăm sóc khách hàng hay cung cấp thông tin hữu ích cho khách,…). Bạn muốn khách hàng làm gì khi họ đọc email?
• Xác định ai là đối thủ cạnh tranh của bạn và liệu họ có đang sử dụng tiếp thị qua email hay không. Nếu không, bạn có lợi thế tuyệt đối cần khai thác triệt để. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng tiếp thị qua email thì khách hàng của bạn đã quen thuộc với công cụ tiếp thị này, bạn cần tạo ra sự khác biệt cho bản thân.
2. Lên kế hoạch cụ thể
• Phác thảo những gì bạn cần làm trong chiến dịch tiếp thị qua email ( bán hàng trực tuyến, bán hàng trực tiếp, thu hút khách hàng mới,…). Dù bạn muốn khách hàng làm gì, hãy đưa vào email của bạn. Bạn cần đưa lời kêu gọi hành động rõ ràng và nổi bật (chẳng hạn như “Đăng ký Lớp học!” Hoặc “Hãy thử miễn phí”) ở gần đầu email của bạn, để nó khiến người đọc chú ý.
• Lựa chọn và phân công các công việc cụ thể cho các nhân viên có năng lực. Bằng cách này, chiến dịch sẽ hoạt động một cách hiệu quả hơn.
3. Ngân sách
• Lập một bảng dự toán tài chính, xác định bạn có bao nhiêu tiền để tiếp thị qua email. Đừng lo lắng nếu bạn không có ngân sách tiếp thị qua email lớn. Bạn vẫn có thể tiếp thị qua email miễn phí hoặc với chi phí thấp thông qua nhiều chương trình tiếp thị email trực tuyến.
4. Tìm kiếm các công cụ hỗ trợ chiến dịch marketing
• Xác định mức độ phần mềm bạn cần từ ngân sách của bạn (chuyên nghiệp, miễn phí hoặc mã nguồn mở là những lựa chọn phổ biến nhất). Ngay cả khi bạn có được phần mềm tiếp thị qua email miễn phí thì vẫn mang lại nhiều tiện ích phù hợp hơn các phần mềm mất phí.
• Phác thảo những tính năng mà bạn đang tìm kiếm trong một hệ thống. Ví dụ: nếu bạn muốn làm các chiến dịch tiếp thị qua email, bạn sẽ cần một chương trình cho phép bạn dễ dàng phân khúc khách hàng của bạn thành các nhóm nhỏ hơn. Nếu bạn muốn có khả năng thử nghiệm các chiến dịch tiếp thị qua email tương tự nhau để xem chiến dịch nào hoạt động tốt hơn, bạn sẽ phải tìm kiếm một chương trình bao gồm thử nghiệm chia A / B.
• Vậy làm thế nào để bạn quyết định chương trình tiếp thị email nào phù hợp với bạn? Kiểm tra 2-3 trong số các lựa chọn phần mềm tiếp thị qua email của bạn thông qua các phần mềm cho trải nghiệm miễn phí.
• Khám phá với các tính năng phần mềm. Tìm hiểu cách tạo thư, cách gửi và cách kiểm tra báo cáo tiếp thị qua email của bạn.
• Chọn sự lựa chọn phần mềm hiệu quả nhất với bạn. Hãy để chiến dịch tiếp thị email bắt đầu!
5. Thử nghiệm Email của bạn
• Thiết lập địa chỉ email thử nghiệm tại GMail, Yahoo !, AOL và Hotmail. Bằng cách có địa chỉ email khác nhau bạn có thể cảm nhận những gì khách hàng thấy.
• Gửi thử email tới những tài khoản email “giả” này. Xem lại cách nhìn thấy trong mỗi tài khoản khác nhau. Có vấn đề gì với văn bản, liên kết hoặc hình ảnh? Ngoài ra, hãy nhớ rằng email marketing của bạn sẽ được gửi đến thư mục email quảng cáo hoặc spam. Bạn nên tìm hiểu cách các bộ lọc spam để tránh mắc phải. Gửi email của bạn đến các nền tảng điều hành khác nhau (Windows, Mac). Email cũng sẽ thường hiển thị khác nhau tùy thuộc vào trình duyệt internet đang được sử dụng, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra nó với các trình duyệt khác nhau.
6. Đánh giá
Sau khi tìm hiểu kĩ trên nhiều phương diện về email marketing bạn cần có những đánh giá theo các tiêu chí sau:
• Có vấn đề về tính tương thích nào với hệ thống email dự thảo và các hệ thống email khác nhau của bạn (Mac, Gmail) không?
• Có bao nhiêu email được gửi?
• Có bao nhiêu email đã bị xóa trong rác?
• Có bao nhiêu email chưa bao giờ thực hiện nó?
• Ở đâu có vấn đề về hình ảnh (hình ảnh không tải, v.v.)?
• Email của bạn trông như thế nào?
7. Khởi động Chiến dịch Tiếp thị Email của bạn!
Sau khi đã hoàn thành tất cả các tiêu chí trên, hãy bắt tay vào chiến dịch marketing email đầu tiên của mình.
Chúc bạn thành công trong chiến dịch email markerting đầu tiên của mình!
Tham khảo ngay:
Phần mềm gửi Email hàng loạt hiệu quả