fbpx

Nghệ thuật viết quảng cáo: Công thức AIDA & PAS

Nghệ thuật quảng cáo bằng cách kể chuyện theo AIDA và PAS Formula trong Marketing

Chắc các bạn đã đọc qua bài giới thiệu cũng như là bài viết về công thức 4U trong copywriting rồi đúng không? Để tiếp tục trong seri loạt bài giới thiệu về nghệ thuật viết quảng cáo ngày hôm nay mình sẽ tiếp tục giới thiệu về hai công thức AIDA & PAS trong viết quảng cáo được sử dụng phổ biến khi bán hàng cho khách hàng theo phong cách kể chuyện.

Nghệ thuật viết quảng cáo

  1. AIDA là gì?

AIDA là từ viết tắt của:

  • Attention: Gây sự chú ý
  • Interest: Đánh động mối quan hệ
  • Desire: Khơi gợi mong muốn của họ
  • Action: Kêu gọi hành động

Cách triển khai viết bài theo công thức AIDA

  • Gây sự chú ý: Bắt đầu câu chuyện bằng cách gây sự chú ý cho người đọc. Chính xác hơn là bạn phải biết được đối tượng mà bạn đang hướng đến là ai? Vấn đề của họ đang suy nghĩ đến là gì?

VD: Vấn đề của tôi ở đây là tôi muốn phát triển thị trường, tôi muốn giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh thương hiệu tới khách hàng.

  • Đánh động mối quan hệ: Khơi gợi cho người đọc sự đồng tình, để người đọc thấy được sự đồng cảm trong bài suy nghĩ. Nếu như Attention là cách để bạn thu hút người đọc thì Interest chính là nơi bạn thể hiện hết tài năng, trình bày câu chuyện bán hàng của bạn.
  • Khơi gợi mong muốn của người đọc: Bạn đã khơi gợi, đánh trúng mong muốn, tâm lý người đọc thì giờ là lúc bạn đưa cho họ giải pháp để chấm dứt mối lo lắng của họ.
  • Kêu gọi hành động: Một yếu tố không thể thiếu trong tất cả các cách viết quảng cáo. Đừng để người đọc của bạn sau khi đọc xong hết bài lại out ra mà hãy cho họ một nơi để họ bấu víu, một nơi để họ có thể mua sản phẩm, một nơi giải quyết dứt điểm nỗi lo của họ.

2. PAS Formular

PAS là công thức chủ yếu sử dụng khi bán hàng, quảng cáo. Qua đó đi trực tiếp vào vấn đề mà khách hàng gặp phải (Problem), sau đó khuấy động vấn đề đó lên, có thể là sự đồng cảm hoặc là tác hại từ vấn đề đó ( Aggravate) và cuối cùng là đưa cho họ 1 giải pháp giải quyết vấn đề đó. Thì đó là lúc bạn bán hàng của bạn.

  • Problem: Trình bày vấn đề. Bạn đưa ra vấn đề mà người đọc hoặc đối tượng của bạn đang thực tế gặp phải hoặc bạn nghĩ họ sẽ gặp phải.
  • Aggravate – Đánh động vấn đề: Triển khai vấn đề, khuấy động cho người đọc thấy được tác hại hoặc vấn đề mà họ đang gặp phải đang ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của họ như thế nào.
  • Solve: Giải quyết vấn đề, vấn đề của bạn giờ đây không phải là quá lớn khi đã có … với tác dụng của … sẽ lập tức đưa cho bạn sự hài lòng, giải quyết dứt điểm …

Nói cách khác, cả PAS hay AIDA đều là cách bán hàng theo cách kể chuyện (Story Telling) nhưng điểm khác biệt là PAS sẽ đi thẳng vào vấn đề, còn AIDA thì sẽ diễn giải vấn đề và khơi gợi cảm xúc của người đọc nhiều hơn theo một số thủ thuật khơi gợi cảm xúc trong Story Telling.

Trên đây mình đã trình bày tiếp cho các bạn tiếp 2/7 cách viết quảng cáo hấp dẫn người đọc. Đón đọc số tiếp theo để nhận được đầy đủ các cách viết biến bạn không phải là một copywriter chuyên nghiệp nhưng vẫn có thể viết email marketing một cách chuyên nghiệp khi gửi mà không lo spam về mặt nội dung.

a23

A23 Marketing - Giải Pháp Mới Nhất cho bạn Hotline: 094.503.1919

More Posts - Website

Follow Me:
Facebook

 

Bình luận

a23

A23 Marketing - Giải Pháp Mới Nhất cho bạn Hotline: 094.503.1919

Trả lời

Hotline 024.66.700.800