Việc gửi Email Marketing nhằm giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng hiện đang được sử dụng rất nhiều trong thời điểm hiện tại. Với việc quảng bá thương hiệu dịch vụ người dùng không thể gửi thủ công chỉ với vài chục hay vài trăm email hàng ngày, mà con số này có thể nên tới hàng nghìn email mỗi ngày.
Để có thể gửi Email với số lượng lớn như vậy thường có 2 phương pháp : gửi Email qua website thông qua 1 bên làm dịch vụ và gửi Email qua sever với Phần Mềm Gửi Email Marketing chuyên nghiệp. Vậy 2 phương pháp gửi Email qua Web và sử dụng phần mềm có gì khác biệt ?

Chi phí gửi Email
Đây là vấn đề thường được quan tâm, với việc thuê 1 bên dịch vụ để gửi Email trên Website thì tất nhiên chi phí sẽ cao hơn rất nhiều so với việc người dùng sử dụng phần mềm Marketing. Cụ thể là con số này có thể chênh lệch nhau tới 6-7 lần.
Với những người dùng không có thời gian hoặc không có bộ phần chuyên làm marketing thì việc dành thời gian để tìm hiểu vể Email Marketing khá là mất công nên họ thường chấp nhận bỏ chi phí cao hơn để sử dụng dịch vụ gửi Email qua Website. Còn những người dùng có những chiến dịch marketing về lâu về dài, muốn tìm tòi để hiểu thêm, nắm rõ thêm về email marketing thì nên sử dụng Phần Mềm Gửi Email Marketing nhằm tiết kiệm chi phí và tìm hiểu sân thêm về lĩnh vực này.
Danh sách Email
Việc phải đưa danh sách Email cho một bên thứ 3 là vấn đề khá nhạy cảm. Vì cách thu thập danh sách Email khách hàng của bạn không dễ dàng chút nào. Bạn không thể chắc chắn họ có giữ bí mật cho mình hay không. Khi bạn sử dụng dịch vụ gửi Email qua Web thì đây gần như là công việc bắt buộc. Còn khi dùng phần mềm gửi email cài trên máy tính thì bạn có thể tự quản lý danh sách của mình.
Ngoài ra, khi thuê một bên dịch vụ gửi Email qua web bạn không chắc chắn họ có gửi hết số lượng danh sách mình đưa không, do lượng khách hàng nhiều nên có thể bỏ sót. Còn việc gửi bằng phần mềm bạn có thể tự đánh giá và quản lý được việc gửi email của mình.
Tính năng thống kê

Chi tiết về số lượng người mở email, số lượng người từ chối nhận email… đều được thống kê đầy đủ ở cả 2 phương pháp. Đây là vấn đề chính để có thể đánh giá được chất lượng của chiến dịch. Với những thống kê chính xác này người dùng tự đánh giá được chất lượng database cũng như nội dung sử dụng để gửi đi của mình nhằm đưa ra chiến lược phù hợp cho những lần gửi Email Marketing tiếp theo.
Trên đây là một vài vấn đề cần quan tâm trong công việc gửi email marketing và sự khác biệt của việc gửi email qua web với sử dụng phần mềm ở các vấn đề đó. Người dùng có thể tham khảo và tự xác định mình sẽ phù hợp với cách thức nào.