Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing? Đó là điều mà các nhà tiếp thị Email cần phân biệt rõ nếu muốn chiến dịch quảng cáo với Email Marketing của mình được thành công. Sau đây A23 sẽ cùng các bạn tìm hiểu sự khác nhau này thông qua những vấn đề chính như sau:
- Thế nào là Email Spam?
- Những nguyên nhân chính khiến Email bị đánh dấu là Spam
- Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing trong danh sách Email khách hàng
- Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing trong nội dung Email
- Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing trong tần suất gửi Email Marketing
1> Thế nào là Email Spam?
Email Spam hay được dùng với tên tiếng việt là: Thư rác, thư linh tinh – Là các thư điện tử không có nghĩa, ngu ngốc, gây phiền toái cho khách hàng. Những Email nào bị liệt vào dạng này thì bị gọi là Email Spam
Có thể hiểu: Email Spam là những Email được gửi đến một danh sách người nhận mà không được sự đồng ý từ họ. Đó có thể là do cách viết nội dung Email Marketing của bạn không hấp dẫn khách hàng, khiến họ cảm thấy khó chịu, phiền toái. Như vậy, Email của bạn đã bị chính khách hàng đánh dấu là Email Spam
>>> Tham khảo: Cách viết nội dung Email Marketing hiệu quả
2> Những nguyên nhân chính khiến Email bị đánh dấu là Spam
Theo Google giải thích thì đây là một số lý do khiến Email của bạn bị họ đánh dấu là Spam:
+ Địa chỉ Email giả mạo
+ Địa chỉ người gửi chưa được xác nhận
+ Giống thư khả nghi hay có âm mưu
+ Do thư bạn gửi vào thư mục Spam của người nhận
+ Do nội dung thư trống, chứa các từ ngữ bị coi là Spam
+ Người dùng đã cố gắng hủy nhận Email từ bạn nhưng bạn vẫn cố tình gửi
3> Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing trong danh sách Email khách hàng
Việc sử dụng các phần mềm gửi Email hàng loạt để quảng bá thương hiệu không còn là điều xa lạ trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay. Tuy nhiên nếu sử dụng công cụ Email Marketing không đúng cách sẽ khiến hoạt động gửi Email của bạn trở thành Spam Email
Một trong những cách thức hoạt động không đúng đó chính là việc bạn quá lạm dụng danh sách địa chỉ Email khách hàng. Nếu như cứ lấy đại 1 danh sách email nào đó rồi tiến hành gửi Email hàng loạt thì không sớm thì muộn cũng sẽ bị bộ lọc spam chú ý, Email của bạn sẽ bị coi là các Email Spam, sẽ không đem lại hiệu quả gì. Vậy các bạn cần phân biệt rõ danh sách Email khách hàng Spam với Danh sách Email Marketing
– Spam Email: Danh sách khách hàng của bạn là danh sách mua từ bên ngoài, không phải do bạn tự thu thập
– Email Marketing: Danh sách khách hàng của bạn nên là danh sách do bạn tự thu thập, không phải do mua từ một nhà cung cấp nào vì nếu bạn mua một danh sách Database từ một nhà cung cấp khác, có thể danh sách đó cũng sẽ được nhiều người khác mua lại
4> Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing trong nội dung Email
Spam Email:
Email bạn gửi đi không đúng nội dung khách hàng đang quan tâm hoặc nội dung những Email bạn gửi cho họ trùng nhau
Do nội dung có chứa quá nhiều các từ ngữ bị bộ lọc Email coi là Spam
Sử dụng dấu chấm than kịch liệt “!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!”.
Nội dung chủ yếu viết hoa, …
Email Marketing:
Email bạn gửi đi đáp ứng được nhu cầu về nội dung khách hàng đang quan tâm, không có hoặc ít chứa các từ bị bộ lọc coi là Spam như: Quảng cáo, giảm giá, khuyến mãi, …
Tham khảo: Cách tránh bộ lọc Spam trong nội dung Email Marketing
Lưu ý:
Ngoài nội dung của Email thì tiêu đề Email cũng là một trong những yếu tố cần được quan tâm nếu như bạn không muốn Email của mình bị bộ lọc Spam chú ý nhiều hơn. Tiêu đề cần được viết sao cho thông tin truyền tải được nghiêm túc, ngắn gọn
5> Sự khác nhau giữa Spam Email và Email Marketing trong tần suất gửi Email Marketing
– Spam Email: Bạn gửi Email cho khách hàng quá nhiều lần trong một thời điểm nào đó mà nội dung của bạn không có gì đặc biệt sẽ làm cho Email của bạn dễ bị vào mục Spam
– Email Marketing: Bạn chỉ gửi Email cho khách hàng khi bạn muốn thông báo về chương trình mới về sản phẩm của bạn. Ví dụ: chương trình giảm giá, chương trình mùa Tết
Những thông tin bổ ích từ Email marketing của bạn sẽ chỉ được khách hàng mở ra và đọc khi họ cảm thấy không phiền phức. Chỉ cần nhìn thấy 2 Email mới với cùng một tựa đề xuất hiện trong Inbox, họ sẽ xóa ngay lập tức mà không cần biết trong đó bạn truyền tải những thông tin gì cho họ. Vì thế hãy xác định thật kĩ tần suất gửi Email Marketing phù hợp cho chiến dịch Email Marketing của mình
>>>> Xem chi tiết: Cách xác định tần suất gửi Email Marketing hợp lý
Phân biệt được Spam Email và Email Marketing sẽ giúp bạn tiết kiệm được công sức và thời gian gửi Email không hiệu quả. Từ đó bạn có thể đề ra được chiến lược Email Marketing hiệu quả nhất để tối ưu công việc kinh doanh của bạn. Chúc các bạn sớm có được những chiến dịch Email Marketing thật thành công, chất lượng
Tham khảo các bài viết hữu ích khác tại chuyên mục kiến thức Marketing